Mạt chược là gì
Mạt chược (Mahjong) , còn được đánh vần là majiang , mah jongg , và nhiều biến thể khác, là một trò chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó thường được chơi bởi bốn người chơi (với một số biến thể ba người chơi được tìm thấy ở Hàn Quốc và Nhật Bản).
Trò chơi và các biến thể khu vực của nó được chơi rộng rãi khắp Đông và Đông Nam Á và có một số ít người theo dõi ở các nước phương Tây. Tương tự như trò chơi bài rummy của phương Tây , mạt chược là một trò chơi của kỹ năng , chiến lược và tính toán và liên quan đến mức độ may rủi.
Trong tiếng Trung, trò chơi ban đầu được gọi là 麻雀 (bính âm: máquè ) – nghĩa là chim sẻ – vẫn là cái tên được sử dụng phổ biến nhất ở một số dân tộc miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông và Min Nan, cũng như trong tiếng Nhật. Tuy nhiên, hầu hết người Hoa nói tiếng Quan Thoại hiện nay đều gọi trò chơi là májiàng (麻將).
Trong tiếng Hán Bắc Ngô (Thượng Hải và các họ hàng của nó), nó được phát âm là 麻將, nhưng trên thực tế, 麻將 là dạng thu nhỏ của 麻雀, được viết là 麻雀 兒, do một sự kiện erhua. Thông qua cách phát âm 麻雀 兒 trong tiếng Trung của người Ngô mà dạng nhỏ nhất của 麻雀 ở Bắc Ngô được gọi là 麻將 trong cả tiếng Quan Thoại và tiếng Ngô.
Link chơi Mạt Chược Online
Nguyên lý chung
Trò chơi được chơi với một bộ 144 ô dựa trên các ký tự và biểu tượng của Trung Quốc, mặc dù một số biến thể khu vực sử dụng một số ô khác nhau. Trong hầu hết các biến thể, mỗi người chơi bắt đầu bằng cách nhận 13 ô. Lần lượt người chơi rút và loại bỏ các ô cho đến khi họ hoàn thành ván bài hợp pháp bằng cách sử dụng ô được rút ra thứ 14 để tạo thành bốn nhóm (ghép) và một cặp (đầu).
Có những quy tắc khá tiêu chuẩn về cách một quân cờ được rút ra, cách một quân cờ bị đánh cắp từ người chơi khác và do đó được ghép lại, việc sử dụng đơn giản (gạch được đánh số) và danh dự (gió và rồng), các loại kết hợp và thứ tự xử lý và chơi. Tuy nhiên, có nhiều thay đổi theo khu vực trong các quy tắc; Ngoài ra, hệ thống tính điểm và ván bài tối thiểu cần thiết để giành chiến thắng thay đổi đáng kể dựa trên các quy tắc địa phương đang được sử dụng.
Lịch sử
Trung Quốc
Bài Mạt chược dựa trên trò chơi bài rút-và-bỏ rất phổ biến ở Trung Quốc thế kỷ 18 và 19 và một số vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay. Họ được chơi với một bộ bài phù hợp với tiền đã được tước bỏ. Mỗi bộ bài được chia thành ba bộ gồm Tiền mặt hoặc tiền xu, Chuỗi tiền mặt và Vô số chuỗi. Có chín cấp bậc trong mỗi bộ đồ. Ngoài ra, còn có ba loài hoa dại : Hoa đỏ , Hoa trắng , và Đại ngàn . Tùy thuộc vào trò chơi, có nhiều bản sao của mỗi thẻ.
Học giả trò chơi David Parlett đã viết rằng các trò chơi bài phương Tây Conquian và Rummy có chung nguồn gốc với mạt chược. Tất cả các trò chơi này liên quan đến việc người chơi vẽ và loại bỏ các ô hoặc thẻ để tạo ra các trận đấu . Tổ tiên nhiều khả năng nhất của mạt chược là pènghú (碰 和), được chơi với 120 hoặc 150 lá bài. Vào cuối thế kỷ 19, pènghú được sử dụng xen kẽ với máquè ở cả dạng thẻ và ngói.
Người ta không biết việc chuyển đổi từ thẻ sang gạch diễn ra chính xác khi nào nhưng rất có thể xảy ra vào giữa thế kỷ 19. Những bộ ngói sớm nhất còn sót lại có niên đại khoảng năm 1870 và được mua lại ở Phúc Châu, Thượng Hải và Ninh Ba. Những bộ này khác với những bộ hiện đại theo một số cách.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn chơi BlackJack Online luôn thắng
Trong các bộ Glover, không có gạch “hoa” và fā (“rồng xanh”). Ở vị trí của họ là gạch “vua” cho trời, đất, con người và sự hài hòa . Cũng có gạch “vua” cho mỗi bốn “gió”. Trong bộ Himly đương thời, không có zhōng(“rồng đỏ”) cũng gạch. Thay vào đó là Hoa tiền, Hoa chuỗi và Hoa vô số cộng với một gạch vua bổ sung, vua của mọi thứ.
Chức năng của quân bài không chắc chắn, chúng có thể hoạt động như những quân bài hoang dã. Chúng có thể đã bị loại bỏ vì các ô có cùng chức danh với các nhà lãnh đạo của Cuộc nổi dậy Taiping (1850-1864). Ví dụ, Hong Xiuquan tự phong là “Thiên vương Đại hòa” và những thuộc hạ hàng đầu của ông được gọi là Đông vương, Nam vương, Tây vương và Bắc vương.
>>> Tham khảo: Cách chơi Cờ Tướng Online dễ như ăn kẹo
Trò chơi này đã bị chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cấm khi nắm quyền vào năm 1949. Chính quyền Cộng sản mới cấm mọi hoạt động cờ bạc, vốn được coi là biểu tượng của sự tham nhũng của tư bản. Sau Cách mạng Văn hóa, trò chơi này đã được hồi sinh, không có yếu tố cờ bạc và lệnh cấm đã bị thu hồi vào năm 1985. Ngày nay, nó là một trò tiêu khiển được yêu thích ở Trung Quốc và các cộng đồng nói tiếng Trung khác.
Mạt chược ở phương Tây
Năm 1895, nhà Hán học người Anh William Henry Wilkinson đã viết một bài báo đề cập đến một bộ thẻ được biết đến ở miền Trung Trung Quốc với tên ma chioh , nghĩa đen là chim sẻ gai, mà ông cho là nguồn gốc của thuật ngữ mạt chược. Anh ta không nói rõ loại người Trung Quốc cụ thể của người cung cấp thông tin cho mình. Đến năm 1910, đã có nhiều tài khoản viết bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Pháp và tiếng Nhật.
Trò chơi được nhập khẩu vào Hoa Kỳ vào những năm 1920. Những bộ mạt chược bán ở Mỹ đầu tiên được bán bởi Abercrombie & Fitch bắt đầu từ năm 1920. Nó đã trở nên thành công ở Washington, DC, và người đồng sở hữu công ty, Ezra Fitch, đã cử sứ giả đến các ngôi làng Trung Quốc để mua mọi bộ mạt chược của họ. có thể tìm thấy. Abercrombie & Fitch đã bán được tổng cộng 12.000 bộ mạt chược.
Cũng trong năm 1920, Joseph Park Babcock đã xuất bản cuốn sách Quy tắc của Mah-Jongg , còn được gọi là “cuốn sách đỏ”. Đây là phiên bản mạt chược sớm nhất được biết đến ở Mỹ. Babcock đã học mạt chược khi sống ở Trung Quốc. Các quy tắc của ông đã đơn giản hóa trò chơi để giúp người Mỹ dễ dàng tiếp thu hơn và phiên bản của ông đã trở nên phổ biến thông qua mốt chơi mạt chược của những năm 1920. Sau đó, khi mốt thập niên 1920 mất đi, nhiều đơn giản hóa của Babcock đã bị loại bỏ.
Trò chơi đã sử dụng một số tên đã đăng ký thương hiệu, chẳng hạn như “Pung Chow” và “Game of Thousand Intelligences”. Các đêm mạt chược ở Mỹ thường liên quan đến việc thay đồ và trang trí các phòng theo phong cách Trung Quốc. Một số bài hát nổi tiếng đã được thu âm trong thời kỳ thịnh hành mạt chược, đáng chú ý nhất là “Since Ma Is Playing Mah Jong” của Eddie Cantor.
Nhiều biến thể của mạt chược đã phát triển trong thời kỳ này. Đến những năm 1930, nhiều bản sửa đổi của các quy tắc được phát triển khác hẳn với phiên bản cổ điển của Babcock (bao gồm một số quy tắc được coi là nguyên tắc cơ bản trong các biến thể khác, chẳng hạn như khái niệm về bàn tay tiêu chuẩn).
Hình thức phổ biến nhất, cuối cùng trở thành “Mạt chược kiểu Mỹ”, được phụ nữ Do Thái ưa chuộng nhất. Tiêu chuẩn hóa đến với sự hình thành của National Mah Jongg League (NMJL) vào năm 1937, cùng với cuốn sách quy tắc mạt chược đầu tiên của Mỹ, Maajh: Phiên bản Mỹ của trò chơi Trung Quốc cổ đại, được viết bởi chủ tịch và đồng sáng lập đầu tiên của NMJL, Viola L. Cecil .
Nhiều người coi phiên bản Mỹ hiện đại là phiên bản làm lại của một trò chơi Do Thái, vì nhiều người chơi mạt chược Mỹ là người gốc Do Thái. NMJL được thành lập bởi những người chơi Do Thái và được coi là một tổ chức của người Do Thái. Năm 1986, National Mah Jongg League tổ chức Giải Du thuyền Mah Jongg đầu tiên của họ, cùng với Mah Jongg Madness. Năm 2010, sự kiện đi biển quy mô lớn này đã tổ chức Chuyến du thuyền Kỷ niệm lần thứ 25 của nó, với sự tham gia của những người chơi từ khắp các Tiểu bang và Canada.
Trong những năm gần đây, một tổ chức thứ hai đã được thành lập, Hiệp hội Mah Jongg Hoa Kỳ. AMJA hiện đang tổ chức các giải đấu trên khắp Bắc Mỹ, với sự kiện đặc biệt của họ là tại Trump Taj Mahal Casino Resort ở Atlantic City, New Jersey.
Tác giả người Anh Alan D. Millington đã làm sống lại trò chơi cổ điển của Trung Quốc những năm 1920 với cuốn sách Toàn tập về Mah-jongg (1977). Cuốn sổ tay này bao gồm một quy tắc chính thức được thiết lập cho trò chơi.
Sự phát triển hiện tại
Có nhiều cơ quan quản lý thường tổ chức các trò chơi triển lãm và các giải đấu dành cho trò chơi mạt chược truyền thống và hiện đại.
Mạt chược, tính đến năm 2010, là trò chơi trên bàn phổ biến nhất ở Nhật Bản. Tính đến năm 2008, có khoảng 7,6 triệu người chơi Mạt chược ở Nhật Bản và ước tính có khoảng 8.900 tiệm Mạt chược đạt doanh thu 300 tỷ yên. Nhiều người hâm mộ ở đó tin rằng trò chơi đang mất dần sự phổ biến và đã nỗ lực để hồi sinh nó.
Có một số manga và anime (ví dụ như Saki và Akagi) dành cho các tình huống kịch tính và truyện tranh liên quan đến mạt chược. Kể từ những năm 1980, hàng trăm máy trò chơi mạt chược khác nhau trong các trò chơi điện tử của Nhật Bản đã được tạo ra, bao gồm cả các phiên bản dải. Các đơn vị mới hơn có thể kết nối với các máy arcade khác trên Internet.
Văn hóa mạt chược vẫn ăn sâu vào cộng đồng người Hoa. Sam Hui đã viết các bài hát Cantopop sử dụng mạt chược làm chủ đề và các bộ phim Hồng Kông thường bao gồm các cảnh chơi mạt chược. Nhiều bộ phim về cờ bạc đã được quay ở Hồng Kông, và một nhánh phụ gần đây là phim mạt chược.
Theo một nghiên cứu năm 2007, chơi mạt chược kéo dài có thể gây ra cơn động kinh. Cho đến nay, có 23 trường hợp co giật do mạt chược gây ra được báo cáo trong các tài liệu y khoa tiếng Anh.
Các nghiên cứu của các bác sĩ ở Hồng Kông cũng chỉ ra rằng trò chơi này có lợi cho những người bị mất trí nhớ hoặc khó khăn về trí nhớ nhận thức, dẫn đến sự phát triển của liệu pháp mạt chược.
Mạt chược Hồng Kông cũ
Mạt chược Hồng Kông cũ sử dụng hầu hết các ô tiêu chuẩn hóa, sử dụng các tính năng cơ bản chung với hầu hết các biến thể của trò chơi và có một hệ thống tính điểm tương đối đơn giản.
Các mẫu
Có ba bộ quần áo khác nhau được đánh số từ 1 đến 9, được gọi là gạch đơn giản. Chúng là tre (tre), ký tự (hoặc vô số hoặc vết nứt), và hình tròn (hoặc dấu chấm).
Danh hiệu và gạch thưởng
Có hai bộ quần áo danh dự khác nhau: gió và rồng. Gió là đông, nam, tây và bắc, và những con rồng có màu Đỏ, Xanh lục và Trắng. Chúng không có dãy số và có bốn ô giống nhau của mỗi con gió và con rồng (ví dụ: bốn ô Rồng đỏ, bốn ô Rồng xanh, v.v.)
Có tám gạch thưởng: bốn bông hoa và bốn mùa. Mỗi loại gạch hoa và mùa là duy nhất mà không có ba mảnh ghép phù hợp như gạch đơn giản và gạch danh dự. Những ô này không phải là một phần của tay người chơi nhưng được đặt sang một bên khi được rút ra và một ô bổ sung được rút ra thay cho ô thưởng.
Cách chơi mạt chược
Chọn vị trí bàn và người chia bài đầu tiên
Người chia bài được chọn bằng nhiều cách khác nhau, hoặc bằng cách ném xúc xắc (tổng điểm cao nhất lấy gió đông), bằng cách đặt một trong số mỗi con gió úp xuống và yêu cầu mỗi người chơi chọn ngẫu nhiên một trong những ô này hoặc các biến thể khác của quy tắc nhà cái.
Mỗi người chơi ngồi xuống tại vị trí tương ứng của họ (gọi là vị trí gió) trên bàn mạt chược theo các vị trí của một la bàn đảo ngược: phía Đông là nhà cái, bên phải của nhà cái là Nam, bên kia là Tây và bên trái là Bắc. Thứ tự về cơ bản là ngược chiều kim đồng hồ.
Bàn tay, vòng và que diêm
Một trận đấu bao gồm bốn hiệp, mỗi hiệp đại diện cho một “luồng gió thịnh hành” bắt đầu bằng Đông. Trong mỗi vòng có ít nhất bốn ván bài được chơi với mỗi người chơi đảm nhận vị trí của người chia bài. Trong tay đầu tiên của mỗi người chơi ở vòng 1 (người chiến thắng khi tung xúc xắc) là phía đông và do đó là người chia bài.
Trong ván thứ hai, người chơi 2 sẽ ở vị trí phía đông, chuyển hướng gió của ghế giữa những người chơi ngược chiều kim đồng hồ (mặc dù người chơi không di chuyển ghế của họ về mặt vật lý). Một điểm đánh dấu được sử dụng để đánh dấu người chơi nào ở phía đông và thường là số tròn. Điều này tiếp tục cho đến khi tất cả bốn người chơi đã đông (người chia bài).
Khi vòng đầu tiên hoàn thành, vòng thứ hai bắt đầu với luồng gió thịnh hành của “phương nam”. Người chơi 1 giao dịch tay đầu tiên và người chơi hai giao dịch tay thứ hai, v.v. Có bốn vòng đại diện cho tất cả bốn luồng gió thịnh hành.
Bất cứ khi nào người chơi ở vị trí phía đông (nhà cái) thắng một ván bài hoặc nếu không có người chiến thắng (hòa hoặc “ván bài goulash”) thì một ván bài phụ sẽ được chơi với những người chơi lặp lại vị trí tương tự như ván bài trước đó.
Ví dụ về trò chơi:
Nếu người chia bài thắng một ván bài hoặc nếu có một ván hòa (không có người thắng cuộc), thì ván bài phụ sẽ được chơi và chỗ ngồi cũng như thế gió vẫn được giữ nguyên. Điều này có thể có nghĩa là một trận đấu sẽ không có giới hạn về số ván bài được chơi (mặc dù một số người chơi sẽ đặt giới hạn cho phép ba ván bài liên tiếp với cùng vị trí ngồi và gió thịnh hành).
Một bộ mạt chược có Gió đang chơi thường sẽ bao gồm một điểm đánh dấu Gió trước riêng biệt (thường là một con súc sắc được đánh dấu bằng các ký tự Gió trong giá đỡ) và một con trỏ có thể hướng về phía người chia bài để hiển thị Gió cho Người chơi. Trong các bộ có giá, một giá có thể được đánh dấu khác nhau để biểu thị người chia bài.
Vị trí gió có ý nghĩa quan trọng ở chỗ nó ảnh hưởng đến việc ghi bàn của trò chơi.
Xử lý gạch
Tất cả các viên gạch được đặt úp xuống bàn và được xáo trộn. Theo quy ước, tất cả người chơi nên tham gia xáo trộn bằng cách sử dụng cả hai tay để di chuyển các quân cờ xung quanh bàn, trong một khoảng thời gian dài.
Không có quy tắc cố định nào về cách xử lý hoặc cách xử lý các ô bị lật trong quá trình xáo trộn, mặc dù các giải pháp khả thi bao gồm lật ngược các ô ngay tại thời điểm chúng được nhìn thấy, lật ngược tất cả các ô đã lộ ra trong khoảng thời gian hoặc làm như vậy khi kết thúc sự xáo trộn và hình thành của bức tường.
Sau đó, mỗi người chơi xếp một hàng 18 ô cao hai ô trước mặt (tổng cộng 36 ô). Người chơi sau đó đẩy từng mặt của các viên gạch của họ lại với nhau để tạo thành một bức tường hình vuông.
Người chia bài ném ba viên xúc xắc và tính tổng. Đếm ngược chiều kim đồng hồ sao cho nhà cái là 1 (hoặc 5, 9, 13, 17), sao cho phía nam là 2 (hoặc 6, 10, 14, 18), v.v., một phần tư tường của người chơi được chọn. Sử dụng cùng một tổng số trên xúc xắc, người chơi sau đó đếm các chồng gạch từ phải sang trái.
Bắt đầu từ bên trái của các ô được đếm, người chia bài lấy bốn ô cho mình và người chơi theo thứ tự ngược chiều kim đồng hồ lấy các khối bốn ô cho đến khi tất cả người chơi có 12 ô, sao cho số ô giảm dần theo chiều kim đồng hồ. Sau đó, mỗi người chơi lấy một ô cuối cùng để tạo thành bàn tay 13 ô. Giao dịch không nhất thiết phải chính thức này và có thể được thực hiện hoàn toàn khác dựa trên các quy tắc của nhà cái.
Giờ đây, mỗi người chơi dành ra bất kỳ bông hoa hoặc mùa nào mà họ có thể đã vẽ và lấy (các) mảnh thay thế từ tường.
Người chia bài lấy phần tiếp theo từ bức tường, thêm nó vào tay của mình. Nếu điều này không hoàn thành một ván bài hợp pháp, anh ta sẽ loại bỏ một quân cờ (ném nó vào giữa bức tường mà không có thứ tự cụ thể nào).
Quy tắc
Mỗi người chơi có một lượt nhặt một viên gạch từ tường và sau đó loại bỏ một viên gạch bằng cách ném nó vào giữa và nếu muốn, hãy thông báo thành tiếng mảnh đó là gì. Chơi tiếp tục theo cách này cho đến khi một người chơi có ván bài thắng hợp pháp và gọi mạt chược trong khi để lộ ván bài của họ. Có bốn cách khác nhau để thứ tự chơi này có thể bị gián đoạn.
Trong khi chơi, số lượng gạch được duy trì của mỗi người chơi phải luôn là mười ba viên (có nghĩa là trong mỗi lượt phải nhặt một viên và bỏ đi một viên khác). Không bao gồm trong số mười ba gạch là hoa và mùa đặt ở một bên và miếng thứ tư được thêm vào của một kong. Nếu một người chơi được nhìn thấy có nhiều hơn hoặc ít hơn mười ba ô trên tay ngoài lượt của họ, họ sẽ bị phạt.
Bàn tay hợp pháp
Một ván bài chiến thắng bao gồm mười bốn ô (mười ba ô trong tay cộng với ô bổ sung nhặt được từ tường hoặc bị đánh cắp khi người chơi bỏ một ô cần thiết để hoàn thành một ván bài). Đầu tiên được gọi là chiến thắng từ bức tường, thứ hai được gọi là chiến thắng bằng cách loại bỏ.
Tay thắng được làm từ bốn que (một mẫu cụ thể gồm ba mảnh) và mắt (một cặp gồm hai mảnh giống nhau). Ngoại lệ cho quy tắc này là những bàn tay đặc biệt được liệt kê dưới đây.
Hầu hết người chơi chơi với bàn cược tối thiểu, nghĩa là tay thắng phải ghi được số điểm tối thiểu (có thể xem trong phần tính điểm). Ở Hồng Kông Mạt chược tập hợp điểm chung nhất là ba.
Melds
- Pong (tiếng Trung: 碰, tiếng Nhật: ポ ン) là một bộ ba gạch giống nhau. Bạn có thể tạo thành một quả bóng bàn với bất kỳ viên gạch nào (ngoại trừ hoa vì chúng là những viên gạch bổ sung được đặt ở một bên khi được vẽ từ tường). Các ô phải giống hệt nhau (bạn không thể kết hợp các bộ quần áo với nhau). Ví dụ:
- Kong (tiếng Trung: 槓, tiếng Nhật: カ ン) là một bộ bốn gạch giống nhau. Coi một con Kong giống như một con Pong / Pung với một ô bổ sung để tạo thành một bộ bốn con. Có ba cách để tạo thành một con Kong.
- Trước khi loại bỏ một người chơi có tất cả bốn ô phù hợp trong tay của họ có thể tuyên bố một kong. Họ làm như vậy bằng cách để lộ meld và đặt hai miếng ở giữa hướng lên trên và hai miếng ở cuối úp xuống. Đây được gọi là ẩn hoặc kong ẩn (tiếng Trung: 暗 槓, tiếng Nhật: ア ン カ ン).
- Nếu người chơi có thể sử dụng một ô đã loại bỏ để bổ sung cho ba ô phù hợp trong tay của họ, họ có thể lấy mảnh đó và để lộ ra một “kong bằng cách loại bỏ” hoặc “Kong được kết hợp”. Người chơi để lộ ba quân cờ của mình úp lên và đặt đồ ăn cắp được lên trên ô ở giữa.
- Nếu người chơi đã đánh cắp (ghép) một quân cờ để tạo thành một quả bóng bàn và sau đó trong trò chơi rút quân thứ tư từ tường, người đó có thể thông báo (sau đó hoặc sau đó trong trò chơi) một quân kong bằng cách đặt viên thứ tư lên trên cùng của miếng giữa của quả bóng bàn đã được hàn. Nếu một quả bóng đã được kết hợp, một người chơi không thể cướp quân thứ tư nếu người chơi khác loại bỏ nó.
Trong mọi trường hợp, bất cứ khi nào Kong được hình thành, người chơi phải vẽ thêm một ô từ cuối bức tường và sau đó loại bỏ một ô. Mảnh thứ tư của kong (không phải hoa / mùa) không được coi là một trong 13 ô mà người chơi phải luôn có trong tay. Kong rất đáng để thu thập để ghi thêm điểm và / hoặc tước đoạt được một ô cụ thể của đối thủ.
- Chow (tiếng Trung: 吃 (tiếng Quan Thoại, tiếng Minnan) / 上 (tiếng Quảng Đông), tiếng Nhật: チ ー) là sự kết hợp của ba gạch phù hợp theo thứ tự. Meld phải theo thứ tự số tuyệt đối. Không có việc bỏ qua các số, cũng không có 9 lặp lại thành 1. Dãy phải giống nhau. Danh, hoa và mùa không được dùng để làm rựa. Một người chơi có thể ăn cắp một vật bỏ để tạo thành một con chow từ người chơi trước họ để nếu không ai khác cần viên gạch để tạo pongs / pungs hoặc kongs hoặc giành chiến thắng (go mạt chược).
- Mắt , còn được gọi là một cặp, là hai ô giống hệt nhau, là một phần thiết yếu của một ván bài thắng hợp pháp. Một mảnh không thể bị đánh cắp (kết hợp) để tạo thành mắt trừ khi người chơi đồng thời hoàn thành một ván bài thắng hợp pháp.
Gián đoạn chơi
Hoa hoặc mùa
Bất cứ khi nào người chơi rút một bông hoa hoặc mùa giải, nó sẽ được công bố và sau đó được đặt sang một bên (nó không được coi là một phần của ván bài nhưng có thể kiếm được điểm thưởng nếu một phần của ván bài chiến thắng) và ô cuối cùng của bức tường là được vẽ như một ô thay thế để người chơi có mười bốn quân cờ cần thiết trước khi loại bỏ chúng. Điều này có thể xảy ra liên tiếp trong lượt của người chơi.
Làm tan đĩa bỏ của người chơi khác
Khi một người chơi loại bỏ một ô, những người chơi khác có thể ăn cắp ô để hoàn thành việc ghép. Ăn cắp ô có cả ưu điểm (nhanh chóng tạo thành ván bài thắng và ghi thêm điểm) và nhược điểm như để lộ một phần ván bài cho người chơi khác và không thể thay đổi ván bài sau khi đã khai báo.
Khi một meld (Pong, Kong hoặc Chow) được tuyên bố thông qua loại bỏ, người chơi phải nêu loại meld được khai báo và đặt meld ngửa lên. Sau đó, người chơi phải loại bỏ một ô và tiếp tục chơi ở bên phải. Nếu người chơi kết hợp đồ bỏ không trực tiếp sau người bỏ (theo thứ tự chơi), một hoặc hai người chơi về cơ bản bỏ lỡ lượt của họ khi lượt chơi tiếp tục với người chơi sau người đã tuyên bố lượt bỏ.
Khi hai hoặc nhiều người chơi gọi một ô bị loại bỏ, một người chơi lấy ô để thắng ván bài sẽ được ưu tiên hơn tất cả những người khác. Nếu không, một người chơi có thể hình Pong hoặc Kong sẽ được ưu tiên hơn người chơi tuyên bố một con Chow . Người chơi chỉ có thể gọi một Chow từ người chơi bị loại bỏ ngay trước họ, trừ khi ô là ô cuối cùng cần thiết để hoàn thành ván bài, nhưng có thể gọi Pong hoặc Kong từ bất kỳ người chơi nào. Một người chơi cũng có thể lấy ô để giành được ván bài từ bất kỳ người chơi nào khác.
Đi mạt chược
Nếu tại bất kỳ thời điểm nào trong trò chơi, người chơi có thể sử dụng đồ bỏ của người chơi khác để hoàn thành ván bài hợp pháp (và với số điểm tối thiểu đã thỏa thuận), họ sẽ hét lên Mạt chược (tiếng Trung: 和, tiếng Nhật: ロ ン), cầm lấy mảnh và để lộ bàn tay của họ, với cách gọi tùy biến. Điều này kết thúc ván bài và bắt đầu ghi bàn.
Nếu hai hoặc ba người chơi cần quân cờ để giành chiến thắng, có hai cách để giải quyết vấn đề tùy thuộc vào luật bàn đã thống nhất: Các người chơi thi đấu để xem ai sẽ có tay bài tốt hơn về mặt ghi điểm, hoặc đơn giản là người chơi gần nhất với người loại bỏ theo thứ tự lần lượt thắng trò chơi.
Ngoài ra, người chơi cũng có thể thắng bằng cách rút ô cần thiết để hoàn thành ván bài hợp pháp trong lượt của mình (tiếng Trung: 自摸, tiếng Nhật: ツ モ). Điều này thường dẫn đến nhiều điểm được ghi hơn nếu người chơi sử dụng đồ bỏ của người chơi khác.
Điểm cộng thêm cũng được ghi nếu nhà cái rút một ván bài thắng ngay khi bắt đầu trò chơi (tiếng Trung: 天和), hoặc nếu người chơi khác sử dụng lá bài đầu tiên của nhà cái để hoàn thành một ván bài thắng (tiếng Trung: 地 和).
Cướp kong
Một đặc điểm hiếm khi xảy ra và ghi điểm cao của Hong Kong Mahjong là một nước đi được gọi là cướp kong. Nếu một người chơi tuyên bố một kong (bằng cách ghép nó hoặc thêm quân thứ tư vào một quả bóng bàn để tạo thành một cây kong hoặc tuyên bố một cây kong ẩn) và (những) người chơi khác có thể sử dụng quân cờ đó để hoàn thành một ván bài.
Theo logic thì không thể sử dụng để tạo thành một quả bóng bàn hoặc kong vì hai người chơi không thể thực hiện một quả bóng bàn từ cùng một ô, người chơi có thể cướp quân cờ đó từ người chơi đó khi tuyên bố kong và chơi mạt chược (thắng ván bài).
Ví dụ về tay thắng
Dưới đây là các ví dụ về các ván bài thắng. Một ván bài thắng phải bao gồm bốn cây đàn (pongs, kong và / hoặc chows) và một đôi (mắt) và cũng phải đạt số điểm tối thiểu của bàn đã thỏa thuận.
Hầu hết người chơi bao gồm các biến thể bàn trong trò chơi của họ, trong đó có một số biến thể không tiêu chuẩn. Bàn tay của bảy cặp khác nhau , mười ba đứa trẻ mồ côi và cổng trời là những ví dụ không có bốn dây và đôi mắt. Chúng được mô tả chi tiết hơn bên dưới.
Gọi mạt chược
Trong các biến thể Cổ điển phương Tây, điều này được gọi là tạo ra mạt chược , và quá trình chiến thắng được gọi là chơi mạt chược . Gọi một ván mạt chược mà không có ván bài hợp pháp hoặc với số điểm tối thiểu thường bị phạt bằng điểm hoặc người chơi phải chơi phần còn lại của ván bài với ô của mình cho những người chơi khác ngửa mặt lên.
Lượt đi và vòng
Nếu người chia bài thắng ván bài, anh ta / anh ta sẽ vẫn là người chia bài và một ván bài phụ được chơi ngoài 16 ván bài tối thiểu trong một trận đấu. Điều tương tự cũng xảy ra nếu không có người chiến thắng.
Vị trí của người chia bài có ý nghĩa quan trọng ở chỗ anh ta / anh ta nợ hoặc được nợ gấp đôi số điểm của họ.
Điểm thêm cũng được ghi nếu tay của họ được tạo thành từ các mảnh phù hợp với gió ghế của họ và hoặc gió thịnh hành.
Hoa và mùa cũng được tính điểm thưởng cho người chiến thắng tùy thuộc vào vị trí ngồi của họ.
Nhịp điệu chơi
Giữa những người chơi, có một khoảng thời gian đã thỏa thuận được phép gọi một ô đã loại bỏ, trước khi người chơi tiếp theo đến lượt của họ, được gọi là “cửa sổ cơ hội” được quy định rõ ràng trong các quy tắc; trong khi ở các biến thể khác, người ta thường coi rằng khi lượt của người chơi tiếp theo bắt đầu, tức là viên gạch rời khỏi tường, thì cơ hội đã bị mất.
Chấm điểm
Cách tính điểm Hồng Kông cũ bao gồm việc cộng giá trị quạt (giá trị của một ván bài) của ván bài của người chiến thắng và trả cho người thắng cuộc số tiền / điểm thích hợp:
- Chỉ người chiến thắng mới tính (điểm) tay của mình. Giá trị của người chiến thắng dựa trên:
- kết hợp cá nhân
- thành phần của toàn bộ bàn tay
- tay đã thắng như thế nào
- gạch thưởng
- các mẫu đặc biệt
- và một vài tiêu chí đặc biệt khác.
- Để giành chiến thắng, người chơi cần có ít nhất giá trị người hâm mộ tối thiểu đã được thỏa thuận trước (thường là ba). Các ô tiền thưởng và một số yếu tố khác không được tính vào giá trị người hâm mộ tối thiểu mà người chơi cần để tạo thành một ván bài chiến thắng hợp pháp. (nghĩa là có một bông hoa trong tay không đóng góp vào ba điểm hâm mộ tối thiểu mà người chơi cần trong một trò chơi điển hình).
- Khi một người chơi thắng, giá trị người hâm mộ của họ sẽ được tính. Những người chơi khác không cần đếm tay.
- Sau đó, người chơi trả tiền cho người chiến thắng (bằng tiền hoặc khi không đánh bạc bằng “điểm”) dựa trên ba yếu tố:
- giá trị quạt của bàn tay (được chuyển đổi thành điểm cơ bản)
- nếu người chơi thắng từ tường (nhân đôi số điểm)
- nếu người chơi có phải là nhà cái hay không (nhân đôi số điểm)
Các biến thể
Các biến thể có thể có hệ thống tính điểm phức tạp hơn nhiều, thêm hoặc bớt các ô và bao gồm nhiều yếu tố tính điểm hơn và giới hạn số bàn tay.
Ở nhiều nơi, người chơi thường quan sát một phiên bản và không biết về các biến thể khác hoặc cho rằng các phiên bản khác nhau là không chính xác. Nhiều biến thể ngày nay chỉ khác nhau ở điểm:
- Mạt chược Hồng Kông hoặc Mạt chược Quảng Đông có thể là dạng mạt chược phổ biến nhất, chỉ khác ở các chi tiết chấm điểm nhỏ so với loại Mạt Cổ điển của Trung Quốc. Nó không cho phép nhiều người chơi giành chiến thắng từ một lần bỏ.
- Thi đấu Mạt chược là một tiêu chuẩn quốc tế mà một số hiệp hội Mạt chược đã áp dụng cho cuộc thi đấu và trong một số trường hợp cho tất cả các cuộc chơi.
- Mạt chược cổ điển Trung Quốc là loại mạt chược lâu đời nhất và là phiên bản được du nhập vào Mỹ vào những năm 1920 dưới nhiều tên gọi khác nhau. Nó có một lượng nhỏ, trung thành ở phương Tây, mặc dù rất ít người chơi nó ở châu Á.
- Mạt chược Tứ Xuyên là một giống đang phát triển, đặc biệt là ở miền nam Trung Quốc, không cho phép chi trộn và chỉ sử dụng các loại gạch phù hợp. Nó có thể được chơi rất nhanh chóng.
- Mạt chược Thiên Tân sử dụng 7 joker thông thường, với các tính điểm đặc biệt như joker-free , joker-wait-pair , catch-5 , dragon , joker-fit-dragon .
- Shenyang mạt chược sử dụng 13 tay trong một trò chơi và Shenyang mạt chược có tốc độ chơi rất nhanh, điều này phù hợp với tính cách của người Đông Bắc ở Trung Quốc. Ngoài ra trong Shenyang mạt chược, người chơi phải có Tre, Nhân vật, Vòng tròn và số một hoặc chín trong tay. Ngoài ra, những người chơi phải Pong trước họ Chow, vì vậy sẽ không có cơ hội chiến thắng ngay cả khi một số người chơi giành chiến thắng ngay lần đầu tiên họ cầm trên tay.
- Mạt chược Đài Loan là loại hình phổ biến ở Đài Loan và bao gồm các bàn tay 16 ô (trái ngược với các bàn tay 13 ô trong các phiên bản khác), có tiền thưởng cho các đại lý và các đại lý định kỳ, đồng thời cho phép nhiều người chơi giành chiến thắng từ một lần bỏ duy nhất.
- Mạt chược Phúc Kiến , với trò đùa Dàidì帶 弟 百搭.
- Shanxi mạt chược , hay Lisi (Raise Four; zh: 太原 立 四 麻将), người chơi phải thắng với bốn khối đầu tiên được rút ra được đặt riêng biệt trước khối khác. Bốn khối này không thể được chạm vào cho đến khi người chơi đã sẵn sàng.
- Guobiao Majiang một quy tắc của Mạt chược do Liên đoàn thể thao toàn Trung Quốc thành lập vào tháng 7 năm 1998.
- Mạt chược Nhật Bản là một dạng mạt chược tiêu chuẩn hóa ở Nhật Bản và cũng được tìm thấy phổ biến trong các trò chơi điện tử. Ngoài những thay đổi về tính điểm, các quy tắc rīchi (sẵn sàng) và dora (gạch thưởng) là những điểm nổi bật độc đáo của biến thể này. Ngoài ra, các ô loại bỏ được sắp xếp cụ thể trước mặt mỗi người chơi theo thứ tự loại bỏ, để tính đến các ô đã loại bỏ trong quá trình chơi. Một số quy tắc thay thế một số gạch số 5 bằng gạch đỏ để cuối cùng chúng có thể nhận được nhiều giá trị hơn.
- Mạt chược cổ điển phương Tây là hậu duệ của phiên bản mạt chược được Babcock du nhập vào Mỹ vào những năm 1920. Ngày nay, thuật ngữ này chủ yếu đề cập đến các quy tắc “Wright-Patterson”, được sử dụng trong quân đội Hoa Kỳ và các biến thể tương tự khác do Mỹ sản xuất gần với quy tắc Babcock hơn.
- Mạt chược kiểu Mỹ là một dạng mạt chược được tiêu chuẩn hóa bởi Liên đoàn Mạt chược Quốc gia và Hiệp hội Mạt chược Mỹ. Nó sử dụng gạch joker, Charleston, cộng với các hợp chất của năm ô hoặc nhiều hơn, và tránh Chow và khái niệm về một bàn tay tiêu chuẩn. Những người theo chủ nghĩa thuần túy cho rằng điều này khiến mạt chược của người Mỹ trở thành một trò chơi riêng biệt. Ngoài ra, các biến thể NMJL và AMJA, khác nhau bởi sự khác biệt nhỏ về điểm số, thường được gọi là mạt chược hoặc mạt chược (với hai chữ G, thường được gạch nối).
- Mạt chược Singapore là một biến thể tương tự như mạt chược Quảng Đông chơi ở Malaysia. Yếu tố độc đáo của mạt chược Singapore / Malaysia là bốn ô hình động vật (mèo, chuột, gà trống và rết) cũng như các lựa chọn thay thế nhất định trong quy tắc tính điểm, cho phép thanh toán giữa chừng trò chơi nếu đáp ứng các điều kiện nhất định (chẳng hạn như kang ) .
- Nam Phi mạt chược là một biến thể của mạt chược Quảng Đông. Nó rất giống về cách chơi của trò chơi và tuân theo hầu hết các quy tắc và quy định của mạt chược Quảng Đông. Tuy nhiên, có một số khác biệt nhỏ trong cách tính điểm, ví dụ như giới hạn về số điểm tối đa mà một ván bài có thể được thưởng là 3 hoặc 4 quạt tùy thuộc vào quy định của nhà cái . Một ván bài gà (gai wu) thường được coi là một ván bài giá trị. Tùy thuộc vào quy tắc của từng nhà , hoa cũng có thể được sử dụng để tăng điểm.
- Tiếng Việt mạt chược , với 16 loại joker khác nhau với tổng số 160 ô. Biến thể hiện đại bao gồm nhiều joker hơn với tổng số 176 ô.
- Mạt chược của Thái Lan , bao gồm các loại gạch cổ của Việt Nam với tám loại khác với tổng số 168 ô.
- Phillipines mạt chược , với Window Joker.
- Mạt chược Hàn Quốc độc đáo theo nhiều cách và là một phiên bản tuyệt vời cho ba người chơi. Một bộ quần áo được bỏ qua hoàn toàn (thường là bộ Tre hoặc 2-8 bộ tre) cũng như các mùa. Việc ghi bàn đơn giản hơn và chơi nhanh hơn. Không được phép sử dụng các loại dao cuộn được kết hợp và bàn tay được che giấu là phổ biến. Riichi (giống như người anh em họ Nhật của nó) cũng là một phần không thể thiếu của trò chơi.
- Pussers xương là một biến thể di chuyển nhanh được phát triển bởi các thủy thủ trong Hải quân Hoàng gia Úc. Nó sử dụng một từ vựng thay thế, chẳng hạn như Eddie , Sammy , Wally và Normie , thay vì Đông , Nam , Tây và Bắc tương ứng.
- Ba người chơi mạt chược (hoặc ba -ka) là một bài mạt chược đơn giản dành cho ba người, bao gồm bàn tay của 13 ô (với tổng số 84 ô trên bàn) và có thể sử dụng trò đùa tùy thuộc vào biến thể. Bất kỳ bộ quy tắc nào cũng có thể được điều chỉnh cho ba người chơi; tuy nhiên, điều này phổ biến hơn nhiều và được chấp nhận ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Nó thường loại bỏ hoàn toàn một bộ đồ hoặc xếp 2-8 trong một bộ đồ chỉ để lại các thiết bị đầu cuối. Trò chơi cần ít người hơn để bắt đầu trò chơi và thời gian quay vòng của trò chơi ngắn – do đó, nó được coi là một trò chơi nhanh. Trong một số phiên bản, có một giải độc đắc để chiến thắng, trong đó ai tích lũy được điểm 10 được coi là trúng giải độc đắc hoặc người nào đạt được ba bàn tay ẩn trước. Phiên bản Malaysia và Hàn Quốc thả một cánh gió và có thể bao gồm một con rồng ngồi. Biến thể ba người chơi Hàn Quốc Nhật Bản.
- Mah Jongg Card Game by Win Moves là một biến thể trò chơi thẻ bài dựa trên trò chơi Mah Jonng cơ bản.
Thiết bị
Có các biến thể có tính năng sử dụng cụ thể của gạch. Một số phiên bản ba người chơi loại bỏ North Wind và một phiên bản cấp tỉnh của Trung Quốc không có danh hiệu. Mạt chược Hàn Quốc loại bỏ bộ đồ bằng tre hoặc ít nhất là số 2-8 của nó để có thể sử dụng các thiết bị đầu cuối.
Mạt chược Nhật Bản hiếm khi sử dụng hoa hoặc mùa. Các mùa bị loại bỏ trong mạt chược của Hàn Quốc, trong khi mạt chược của Singapore / Malaysia có bộ ô thưởng thứ ba gọi là động vật và thậm chí bộ thứ tư được gọi là phương tiện. Gạch Joker được sử dụng trong một số phiên bản. Một số biến thể sử dụng que đếm trong khi những biến thể khác sử dụng chip và một số sử dụng bút chì và giấy để ghi điểm.
Quy tắc
Mạt chược của Nhật Bản và Hàn Quốc có một số quy tắc đặc biệt. Một người chơi không thể thắng bằng cách loại bỏ nếu người chơi đó đã loại bỏ quân cờ đó, trong đó đồ bỏ của người chơi được giữ thành hàng ngay ngắn trước mặt họ. Người chơi có thể tuyên bố đã sẵn sàng, nghĩa là họ cần một ô để thắng, không thể đổi tay và giành thêm điểm nếu thắng.
Một số quy tắc có thể thay thế một số ô số 5 bằng ô màu đỏ, vì chúng có thể kiếm được nhiều điểm hơn. Mạt chược Hàn Quốc không cho phép các loại thịt lợn mán (ăn cắp) được trộn lẫn. Mạt chược Đài Loan thêm ba viên vào một bàn tay đòi hỏi phải tạo thành bộ thứ 5, nên rất khó mua một bàn tay sạch hoặc tất cả bàn tay bóng bàn.
Mạt chược của Mỹ có cơ chế trò chơi đặc biệt và bài viết về Mạt chược của Mỹchi tiết những điều này. Một số khác biệt bao gồm nhiều mẫu đặc biệt, một hệ thống tính điểm khác nhau và việc sử dụng các joker và 5 loại cùng một loại.
Chấm điểm
Ghi điểm trong mạt chược bao gồm điểm, với giá trị tiền tệ cho số điểm do người chơi thỏa thuận. Mặc dù trong nhiều biến thể có thể có ván bài không có điểm, nhiều ván bài đòi hỏi ván bài phải có giá trị điểm nào đó để thắng ván bài.
Trong khi các quy tắc cơ bản ít nhiều giống nhau trong suốt mạt chược, sự khác biệt lớn nhất giữa các biến thể nằm ở hệ thống tính điểm. Giống như các quy tắc, có một hệ thống tính điểm tổng quát, dựa trên phương pháp thắng và ván bài thắng, từ đó người Trung Quốc và Nhật Bản làm căn cứ. Mạt chược của Mỹ nói chung có các quy tắc tính điểm rất khác nhau, cũng như các quy tắc chung rất khác nhau.
Do có sự khác biệt lớn giữa các hệ thống tính điểm khác nhau (đặc biệt là đối với các biến thể của Trung Quốc), các nhóm người chơi thường sẽ đồng ý về các quy tắc tính điểm cụ thể trước một trò chơi.
Điểm (thuật ngữ khác nhau giữa các biến thể) có được bằng cách khớp cửa thắng với các tiêu chí khác nhau ghi các giá trị khác nhau. Điểm thu được có thể được sửa đổi thành điểm cho mỗi người chơi bằng cách sử dụng một số hàm (thường là cấp số nhân). Một số tiêu chí cũng có thể là cả về điểm và số điểm.
Trong nhiều biến thể, người chia bài không nhận được tiền thưởng ghi điểm và không duy trì lượt chơi của mình bằng cách chiến thắng hoặc ván bài chết.
Trong mạt chược cổ điển, tất cả người chơi đều ghi điểm. Điểm được trao cho các bộ và thành phần bàn tay và tiền thưởng chiến thắng, nhân đôi và nhân đôi cho các mẫu cơ bản. Đôi khi một người thua cuộc có thể ghi được nhiều điểm hơn một người chiến thắng. Mạt chược Nhật Bản có một hệ thống tính điểm phức tạp với nhiều giai đoạn tính điểm, quy tắc và ngoại lệ, điểm số buổi tối và điểm thưởng khi kết thúc trận đấu. Mạt chược Hàn Quốc có một hệ thống tính điểm đơn giản, nơi chỉ người thắng mới ghi bàn mà không có bất kỳ hình thức nhân đôi nào.
Một số biến thể cho điểm cho các ván bài bị che giấu, trong trường hợp này không có kết hợp nào được thực hiện ngoại trừ việc giành chiến thắng trên ván bài loại bỏ.
Trong Mạt chược Hồng Kông Cổ:
- Chỉ người chiến thắng mới ghi điểm.
- Các ván bài thắng được tính điểm bằng tổng giá trị điểm của mỗi phần tử trong ván bài. Điểm khác biệt với khoản thanh toán thực tế nhận được từ mỗi người chơi.
- Người chiến thắng nhận được điểm (còn được gọi là faan giữa một số người chơi) cho:
- kết hợp cá nhân,
- thành phần của toàn bộ bàn tay,
- làm thế nào mà ván bài đã thắng,
- gạch thưởng,
- các mẫu đặc biệt,
- và một vài tiêu chí đặc biệt khác.
- Để giành chiến thắng, người chơi cần có ít nhất số điểm tối thiểu đã thỏa thuận trước (thường là 3).
- Điểm thưởng tách biệt với số điểm tối thiểu mà người chơi cần để giành được.
- Nếu người chơi chơi mạt chược bằng ván bài hợp pháp và tối thiểu, ván bài của họ được tính điểm bằng cách cộng điểm và điểm thưởng của họ với nhau.
- Khoản thanh toán nhận được từ mỗi người chơi phụ thuộc vào ba yếu tố:
- giá trị điểm của bàn tay,
- nếu người chơi thắng từ đồ bỏ hoặc từ tường, và
- nếu người chơi có phải là người chia bài hay không.
Lời kết
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản cho người mới chơi Mạt Chược. Hy vọng sẽ giúp anh em có những phút giây vui vẻ. Bye