Backgammon là gì?
Backgammon là một trong những trò chơi hội đồng lâu đời nhất được biết đến. Đây là một trò chơi hai người chơi trong đó các quân chơi được di chuyển theo cách tung xúc xắc và một người chơi thắng bằng cách loại bỏ tất cả quân cờ của mình khỏi bàn chơi trước đối thủ. Backgammon là một thành viên của gia đình bảng , một trong những loại trò chơi bàn cờ lâu đời nhất trên thế giới.
Backgammon liên quan đến sự kết hợp của chiến lược và may mắn (từ việc tung xúc xắc). Mặc dù xúc xắc có thể quyết định kết quả của một trò chơi, nhưng trong một chuỗi nhiều trò chơi, người chơi giỏi hơn sẽ tích lũy được thành tích tốt hơn, giống như poker . Vì vậy, hồ sơ về các trận đấu giữa các cầu thủ là chỉ số tốt về kỹ năng tương đối.
Với mỗi lần tung xúc xắc, người chơi phải chọn trong số rất nhiều tùy chọn để di chuyển quân cờ của mình và dự đoán đối thủ có thể phản công. Trong các biến thể có nguồn gốc từ New York đầu thế kỷ 20, người chơi có thể tăng tiền đặt cược trong trò chơi. Có một danh mục được thiết lập về các chiến thuật và sự kiện phổ biến.
Link chơi BackGammon Online
Giống như cờ vua, backgammon đã được các nhà khoa học máy tính quan tâm nghiên cứu. Nhờ vào nghiên cứu này, phần mềm backgammon đã được phát triển có khả năng đánh bại những người chơi đẳng cấp thế giới (xem TD-Gammon để làm ví dụ).
Quy tắc
Các quân cờ chơi Backgammon được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như cờ, nháp , đá, đàn, bộ đếm, con tốt, đĩa, pips, chip hoặc nips.
Mục tiêu là loại bỏ (loại bỏ ) tất cả các con cờ của chính mình khỏi bàn cờ trước khi đối thủ của một người có thể làm điều tương tự. Rô, trong các biến thể thường được chơi nhất, lúc đầu nằm rải rác, và có thể bị đối phương chặn hoặc đánh trúng. Vì thời gian chơi cho mỗi trò chơi riêng lẻ ngắn, nên nó thường được chơi trong các trận đấu, trong đó chiến thắng được trao cho người chơi đầu tiên đạt được một số điểm nhất định.
Thành lập
Mỗi mặt của bảng có một rãnh gồm 12 hình tam giác dài, được gọi là điểm. Các điểm được coi là kết nối qua một cạnh của bàn cờ, tạo thành một đường liên tục theo hình móng ngựa và được đánh số từ 1 đến 24. Trong cách thiết lập thường được sử dụng nhất, mỗi người chơi bắt đầu với mười lăm con cờ, hai con được đặt với 24 điểm, ba trên 8 điểm và năm mỗi người 13 điểm và 6 điểm.
Hai người chơi di chuyển cờ của họ theo các hướng đối lập, từ điểm 24 về phía 1 điểm. Các điểm từ 1 đến 6 được gọi là bảng chủ hoặc bảng trong, và các điểm từ 7 đến 12 được gọi là bảng ngoài. Điểm 7 được gọi là điểm thanh và điểm 13 là điểm giữa.
Sự chuyển động
Để bắt đầu trò chơi, mỗi người chơi lăn một con xúc xắc và người chơi có số cao hơn sẽ di chuyển trước bằng các số hiển thị trên cả hai viên xúc xắc. Nếu những người chơi lăn cùng một số, họ phải lăn lại. Cả hai viên xúc xắc phải tiếp đất hoàn toàn bằng phẳng ở phía bên phải của ván cờ. Các người chơi sau đó luân phiên quay, tung hai viên xúc xắc vào đầu mỗi lượt.
Sau khi tung xúc xắc, nếu có thể, người chơi phải di chuyển quân cờ của mình theo số hiển thị trên mỗi con xúc xắc. Ví dụ: nếu người chơi tung con số 6 và con số 3 (ký hiệu là “6-3”), người chơi phải di chuyển một con cờ về phía trước sáu điểm và một con cờ khác hoặc cùng một con cờ ba điểm về phía trước. Cùng một quân cờ có thể được di chuyển hai lần, miễn là hai nước đi có thể được thực hiện riêng biệt và hợp pháp: sáu và sau đó ba, hoặc ba và sau đó sáu.
Nếu một người chơi tung hai con số giống nhau, được gọi là đôi, người chơi đó phải chơi mỗi lần chết hai lần. Ví dụ: một cuộn 5-5 cho phép người chơi thực hiện tối đa bốn lần di chuyển trong mỗi lần di chuyển năm khoảng trống. Trên bất kỳ lần quay nào, người chơi phải di chuyển theo các số trên cả hai viên xúc xắc nếu có thể làm như vậy.
Nếu một hoặc cả hai số không cho phép di chuyển hợp pháp, người chơi sẽ bỏ phần đó của cuộn và lượt của họ kết thúc. Nếu các nước đi có thể được thực hiện theo một trong hai con súc sắc này hoặc con kia, nhưng không phải cả hai, thì phải sử dụng số cao hơn.
Nếu một con chết không thể di chuyển được, nhưng việc di chuyển đó có thể thực hiện được nhờ sự di chuyển của con súc sắc kia, thì việc di chuyển đó là bắt buộc. Trong quá trình di chuyển, một con cờ có thể đáp xuống bất kỳ điểm nào không có người hoặc bị chiếm bởi một hoặc nhiều con cờ của chính người chơi.
Nó cũng có thể hạ cánh trên một điểm bị chiếm giữ bởi chính xác một con cờ đối lập, hoặc “blot”. Trong trường hợp này, blot đã được “đánh”, và được đặt ở giữa bàn cờ trên thanh phân chia hai bên của bề mặt chơi.
Một con cờ không bao giờ được hạ cánh trên một điểm do hai hoặc nhiều con cờ đối lập chiếm giữ; do đó, không có điểm nào bị chiếm bởi các cờ của cả hai người chơi cùng một lúc. Không có giới hạn về số lượng cờ có thể chiếm một điểm tại bất kỳ thời điểm nào.
Những con cờ được đặt trên ô cờ phải vào lại trò chơi thông qua bàn cờ chủ của đối phương trước khi có thể thực hiện bất kỳ nước đi nào khác. Cuộn 1 cho phép người chơi vào ô 24 điểm (1 của đối thủ), cuộn 2 vào 23 điểm (2 của đối thủ), v.v., lên đến cuộn 6 cho phép nhập 19 điểm (của đối thủ 6). Người chơi cờ không được vào một điểm do hai hoặc nhiều quân cờ đối đầu chiếm giữ.
Người chơi có thể nhập vào các điểm không có người chơi, hoặc trên các điểm do một người kiểm tra đối lập chiếm giữ; trong trường hợp thứ hai, quân cờ đơn được đánh và đặt trên thanh. Có thể có nhiều hơn một người kiểm tra cùng một lúc.
Một người chơi không được di chuyển bất kỳ quân cờ nào khác cho đến khi tất cả các quân cờ trên thanh thuộc về người chơi đó đã vào lại bàn cờ. Nếu một người chơi có ô cờ trên thanh, nhưng cuộn một tổ hợp không cho phép bất kỳ ô nào trong số đó nhập lại, người chơi không di chuyển.
Nếu bàn chơi trên sân nhà của đối phương hoàn toàn “đóng” (tức là tất cả sáu điểm đều bị chiếm bởi hai hoặc nhiều ô cờ), sẽ không có ô lăn nào cho phép một người chơi đi vào một ô cờ từ ô trống và người chơi đó sẽ ngừng lăn và chơi cho đến khi ít nhất một điểm trở nên mở (bị chiếm bởi một hoặc không quân cờ) do nước đi của đối phương.
Khi tất cả các ô cờ của người chơi nằm trong bảng chủ của người chơi đó, người chơi đó có thể bắt đầu loại bỏ chúng; điều này được gọi là “mang đi”. Cuộn 1 có thể được sử dụng để loại bỏ một người kiểm tra từ điểm 1, cuộn 2 từ điểm 2, v.v.
Một con súc sắc không được sử dụng để loại bỏ các con cờ từ một điểm có số thấp hơn trừ khi không có con cờ nào ở bất kỳ điểm nào cao hơn. Ví dụ: nếu một người chơi tung quân 6 và 5, nhưng không có quân cờ nào trên 6 điểm và hai quân trên 5 điểm, thì quân 6 và 5 phải được sử dụng để loại bỏ hai quân cờ từ 5 điểm. .
Khi bỏ con lăn, người chơi cũng có thể di chuyển con lăn thấp hơn trước con lăn cao hơn ngay cả khi điều đó có nghĩa là giá trị đầy đủ của con xúc xắc cao hơn không được sử dụng hết.
Ví dụ: nếu một người chơi còn lại chính xác một ô cờ trên ô 6 và cuộn ô 6 và 1, người chơi có thể di chuyển con cờ 6 điểm một chỗ đến ô 5 điểm với con lăn dưới là 1, và sau đó đặt con cờ đó khỏi con 5 điểm bằng con lăn là 6; điều này đôi khi hữu ích về mặt chiến thuật.
Như trước đây, nếu có một cách để sử dụng đầy đủ các bước di chuyển hiển thị trên xúc xắc, bằng cách di chuyển các con cờ trong bàn chủ nhà và / hoặc mang chúng đi, người chơi phải làm như vậy. Nếu một người chơi chưa ăn cờ nào vào thời điểm đối thủ của người chơi đó đã ăn hết mười lăm con, thì người chơi đó đã thua một gammon , được tính gấp đôi một lần thua bình thường.
Nếu người chơi thua chưa ăn cờ nào và vẫn có cờ trên thanh hoặc trên bàn chủ của đối phương, thì người chơi đã thua một con cờ hậu , được tính gấp ba lần một lần thua bình thường.
Nhân đôi khối
Để tăng tốc độ chơi trận đấu và để cung cấp một thứ nguyên bổ sung cho chiến lược, một khối lập phương nhân đôi thường được sử dụng. Khối lập phương nhân đôi không phải là một con xúc xắc để cuộn mà là một điểm đánh dấu với các số 2, 4, 8, 16, 32 và 64 được ghi trên các mặt của nó, để biểu thị tiền cược hiện tại.
Khi bắt đầu mỗi trò chơi, khối nhân đôi được đặt trên thanh có số 64 hiển thị; khối lập phương sau đó được cho là “căn giữa, trên 1”. Khi khối lập phương được căn giữa, người chơi sắp tung có thể đề xuất rằng trò chơi được chơi với số tiền gấp đôi số tiền đặt cược hiện tại.
Đối thủ của họ phải chấp nhận (“nhận”) số tiền cược đã được nhân đôi hoặc từ bỏ (“bỏ”) trò chơi ngay lập tức. Bất cứ khi nào một người chơi chấp nhận tiền cược nhân đôi, khối lập phương được đặt trên mặt của họ trên bàn cờ với sức mạnh tương ứng của hai người quay lên trên, để cho biết rằng quyền nhân đôi lại chỉ thuộc về người chơi cuối cùng chấp nhận một cú đúp.
Nếu đối thủ bỏ số tiền cược gấp đôi, anh ta sẽ thua trò chơi với giá trị hiện tại của khối nhân đôi. Ví dụ: nếu khối lập phương hiển thị số 2 và một người chơi muốn nhân đôi số tiền đặt cược để đặt nó ở số 4, đối thủ chọn giảm số tiền gấp đôi sẽ mất hai hoặc gấp đôi số tiền đặt cược ban đầu.
Trò chơi hiếm khi được nhân đôi vượt quá bốn lần số tiền đặt cược ban đầu, nhưng không có giới hạn về số lượng nhân đôi. Mặc dù 64 là số cao nhất được mô tả trên khối nhân đôi, tiền đặt cược có thể tăng lên 128, 256, v.v.
Trong các trò chơi ăn tiền, người chơi thường được phép “khai tử “ khi được cung cấp khối lập phương, nhân đôi giá trị của trò chơi một lần nữa, trong khi vẫn giữ quyền sở hữu khối lập phương. Một biến thể của khối lập phương nhân đôi “hải ly” là ” gấu trúc “.
Những người chơi đã nhân đôi đối thủ của họ, khi thấy đối thủ cắt khối lập phương, sau đó có thể nhân đôi tiền cược một lần nữa (“gấu trúc”) như một phần của giai đoạn khối lập phương đó trước khi bất kỳ viên xúc xắc nào được tung. Đối phương giữ lại khối lập phương nhân đôi.
Ví dụ: Trắng nhân đôi Đen thành 2 điểm, Đen chấp nhận rồi hạ khối lập phương được 4 điểm; Trắng, tự tin về chiến thắng, gấu trúc cho khối lập phương 8 điểm, trong khi Đen giữ lại khối. Một động thái như vậy làm tăng thêm rất nhiều rủi ro khi phải đối mặt với khối nhân đôi quay trở lại với giá trị gấp 8 lần giá trị ban đầu của nó khi nhân đôi đối thủ lần đầu tiên (được cung cấp ở 2 điểm, phản được cung cấp ở 16 điểm) nếu vận may của xúc xắc thay đổi.
Một số người chơi có thể chọn gọi quy tắc Murphy hoặc “quy tắc kép tự động”. Nếu cả hai đối thủ tung ra cùng một số mở, khối nhân đôi được tăng lên mỗi lần nhưng vẫn ở giữa bàn cờ, có sẵn cho một trong hai người chơi.
Quy tắc Murphy có thể được sử dụng với số lần đánh đôi tự động tối đa được phép và giới hạn đó được đồng ý trước khi trận đấu hoặc trận đấu bắt đầu.
Khi một người chơi quyết định nhân đôi đối thủ, giá trị sau đó là nhân đôi của bất kỳ mệnh giá nào được hiển thị (ví dụ: nếu hai lần nhân đôi tự động đã xảy ra đặt khối lập phương lên đến 4, thì nhân đôi đầu tiên trong trò chơi sẽ được 8 điểm).
Quy tắc Murphy không phải là quy tắc chính thức trong trò chơi bắn cá trả đũa và hiếm khi được sử dụng tại các giải đấu được chính thức xử phạt. Quy tắc Jacoby , được đặt theo tên của Oswald Jacoby, cho phép gammons và backgammon chỉ tính các giá trị gấp đôi và gấp ba tương ứng của chúng nếu khối lập phương đã được cung cấp và chấp nhận.
Điều này khuyến khích một người chơi có tỷ lệ dẫn trước lớn nhân đôi, có thể kết thúc trò chơi, thay vì chơi nó để kết thúc với hy vọng kiếm được một gammon hoặc một ván cờ hậu. Quy tắc Jacoby được sử dụng rộng rãi trong chơi ăn tiền nhưng không được sử dụng trong đấu trận.
Quy tắc Crawford , được đặt theo tên của John R. Crawford, được thiết kế để làm cho trận đấu diễn ra công bằng hơn cho người chơi dẫn trước. Nếu một người chơi còn cách chiến thắng một trận đấu, đối thủ của người chơi đó sẽ luôn muốn nhân đôi càng sớm càng tốt để bắt kịp.
Cho dù trò chơi có giá trị một hay hai điểm, người chơi xếp sau phải thắng để tiếp tục trận đấu. Để cân bằng tình hình, quy tắc Crawford yêu cầu rằng khi một người chơi đạt điểm đầu tiên thiếu một điểm để giành chiến thắng, cả hai người chơi không được sử dụng khối nhân đôi cho trò chơi sau, được gọi là trò chơi Crawford .
Sau trò chơi Crawford, việc sử dụng bình thường của khối nhân đôi sẽ tiếp tục. Quy tắc Crawford thường được sử dụng trong các trận đấu trong giải đấu. Có thể một trận đấu Crawford không bao giờ xảy ra một trận đấu.
Nếu quy tắc Crawford có hiệu lực, thì một lựa chọn khác là quy tắc Holland , được đặt theo tên của Tim Holland, quy định rằng sau trò chơi Crawford, một người chơi không được nhân đôi cho đến khi mỗi bên đã chơi ít nhất hai lượt. Nó thường được sử dụng trong các giải đấu vào những năm 1980 nhưng bây giờ hiếm khi được sử dụng.
Các biến thể của backgammon online
Có nhiều biến thể của quy tắc backgammon online tiêu chuẩn. Một số được chơi chủ yếu trong một khu vực địa lý và những người khác thêm các yếu tố chiến thuật mới vào trò chơi. Các biến thể thường thay đổi vị trí bắt đầu, hạn chế một số nước đi nhất định hoặc gán giá trị đặc biệt cho một số lần lăn xúc xắc nhất định, nhưng ở một số vùng địa lý, ngay cả các quy tắc và hướng di chuyển của quân cờ cũng thay đổi, khiến trò chơi về cơ bản là khác nhau.
Acey-deucey là một biến thể của backgammon trong đó người chơi bắt đầu không có ô cờ nào trên bàn cờ và phải mang chúng vào đầu trò chơi. Lượt đánh số 1-2 được xem xét đặc biệt, cho phép người chơi sau khi di chuyển quân 1 và 2, có thể chọn bất kỳ nước đi đôi nào mong muốn. Một người chơi cũng nhận được một lượt thêm sau khi cuộn 1-2 hoặc của các đôi.
Hypergammon là một dạng biến thể của backgammon, trong đó người chơi chỉ có ba con cờ trên bàn cờ, bắt đầu với một con ở 24, 23 và 22 điểm. Trò chơi đã được giải quyết một cách mạnh mẽ , có nghĩa là cổ phiếu chính xác có sẵn cho tất cả 32 triệu vị trí có thể.
Nackgammon là một biến thể của backgammon được phát minh bởi Nick “Nack” Ballard, trong đó người chơi bắt đầu với một con cờ ít hơn ở điểm sáu và điểm giữa và hai con cờ ở điểm 23.
Đây là một biến thể rất thịnh hành ở Nga, Đức và các khu vực khác của Châu Âu. Người chơi bắt đầu không có ô cờ nào trên bàn cờ, và cả hai người chơi di chuyển theo cùng một hướng để mang về một bàn cờ chung trên nhà.
Trong biến thể này, đánh đôi mạnh hơn: bốn nước đi được chơi như trong bài bắn trả tiêu chuẩn, tiếp theo là bốn nước đi theo sự khác biệt của giá trị viên xúc xắc từ 7, và sau đó người chơi có một lượt khác (với một vài ngoại lệ).
Gul Bara và Tapa cũng là biến thể của trò chơi phổ biến ở Đông Nam Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Trò chơi sẽ lặp đi lặp lại giữa Backgammon, Gul Bara và Tapa cho đến khi một trong những người chơi đạt điểm 7 hoặc 5.
Coan ki là một trò chơi hội đồng cổ đại của Trung Quốc rất giống. Plakoto , Fevga và Portes là ba phiên bản của backgammon được chơi ở Hy Lạp. Cùng với nhau, cả ba được gọi là Tavli .
Các biến thể nhỏ khác của trò chơi tiêu chuẩn thường phổ biến đối với những người chơi bình thường ở một số khu vực nhất định. Ví dụ: chỉ cho phép tối đa năm ô cờ ở bất kỳ điểm nào (Anh) hoặc không cho phép “đánh và chạy” trong bảng chủ của bạn (Trung Đông).
Chiến lược và chiến thuật
Backgammon có một lý thuyết mở đầu được thiết lập , mặc dù nó ít chi tiết hơn so với lý thuyết của cờ vua. Cây vị trí mở rộng nhanh chóng do số lần tung xúc xắc có thể có và các bước di chuyển có sẵn trên mỗi lượt . Phân tích máy tính gần đây đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc mở lượt chơi, nhưng phần giữa trò chơi đã đạt được nhanh chóng.
Sau khi khai mạc, người chơi backgammon thường dựa vào một số chiến lược chung đã được thiết lập, kết hợp và chuyển đổi giữa chúng để thích ứng với các điều kiện thay đổi của trò chơi. Chiến lược trực tiếp nhất chỉ đơn giản là tránh bị tấn công, bị mắc kẹt hoặc bị bế tắc.
“Trò chơi đang chạy” mô tả chiến lược di chuyển càng nhanh càng tốt quanh bàn cờ và thành công nhất khi một người chơi đã dẫn trước trong cuộc đua. Khi điều này không thành công, người ta có thể chọn “trò chơi cầm cự”, duy trì quyền kiểm soát một điểm trên bàn cờ của đối thủ, được gọi là mỏ neo.
Khi trò chơi diễn ra, người chơi này có thể giành được lợi thế bằng cách đánh vào vết của đối phương từ mỏ neo hoặc bằng cách lăn các con cờ lớn cho phép quân cờ thoát vào một trò chơi đang chạy.
“Trò chơi mồi” liên quan đến việc xây dựng một bức tường cờ, được gọi là một số nguyên tố, bao gồm một số điểm liên tiếp. Điều này cản trở những con cờ đối nghịch đứng sau con số nguyên tố. Một con cờ bị mắc kẹt sau một số nguyên tố sáu điểm không thể thoát ra cho đến khi số nguyên tố bị phá vỡ.
Một nỗ lực mồi đặc biệt thành công có thể dẫn đến một “chớp nhoáng”, đó là một chiến lược bao quát toàn bộ bảng chủ nhà càng nhanh càng tốt trong khi vẫn giữ được đối thủ của mình. Bởi vì đối thủ gặp khó khăn khi tiến lại từ thanh hoặc thoát ra, người chơi có thể nhanh chóng giành được lợi thế chạy và giành chiến thắng trong trò chơi, thường là với gammon.
“Trò chơi quay lưng” là một chiến lược liên quan đến việc giữ hai hoặc nhiều mỏ neo trong bảng nhà của đối thủ trong khi về cơ bản vẫn bị tụt lại phía sau trong cuộc đua. Các mỏ neo cản trở các con cờ của đối phương và tạo cơ hội để đánh chúng khi chúng di chuyển về nhà.
Trò chơi lùi thường chỉ được sử dụng để cứu vãn một trò chơi trong đó một người chơi đã bị tụt lại đáng kể. Sử dụng một trò chơi ngược làm chiến lược ban đầu thường không thành công. “Sao chép” đề cập đến việc bố trí các quân cờ sao cho đối thủ của một người cần các viên xúc xắc giống nhau để đạt được các mục tiêu khác nhau.
Ví dụ, người chơi có thể định vị tất cả các khối của họ theo cách mà đối thủ phải tung số 2 để đánh trúng bất kỳ khối nào trong số chúng, giảm xác suất bị bắn trúng nhiều hơn một lần. “Đa dạng hóa” đề cập đến một chiến thuật bổ sung của việc đặt các cờ của riêng một người theo cách mà nhiều số hơn sẽ hữu ích.
Nhiều vị trí yêu cầu đo vị trí của người chơi trong cuộc đua, ví dụ, trong việc đưa ra quyết định nhân đôi khối hoặc xác định xem có nên chạy về nhà và bắt đầu mang về hay không. Tổng số lần tung xúc xắc tối thiểu cần thiết để di chuyển cờ của người chơi xung quanh và ra khỏi bàn cờ được gọi là “số pip”.
Sự khác biệt giữa số pip của hai người chơi thường được sử dụng như một thước đo lợi thế đua của người dẫn đầu. Người chơi thường sử dụng kỹ thuật tính nhẩm để xác định số pip trong trận đấu trực tiếp. Backgammon được chơi trong hai biến thể chính, chơi “Tiền” và “Đấu”.
Chơi ăn tiền có nghĩa là mọi điểm đều được tính đồng đều và mọi trò chơi đều đứng riêng biệt, cho dù tiền có thực sự được đặt cược hay không. Chơi “đấu” có nghĩa là các đấu thủ chơi cho đến khi một bên ghi được (hoặc vượt quá) một số điểm nhất định.
Định dạng có ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược. Trong một trận đấu, mục tiêu không phải là giành được số điểm tối đa có thể, mà là chỉ đơn giản là đạt được số điểm cần thiết để giành chiến thắng trong trận đấu.
Ví dụ: một cầu thủ đang dẫn trước một trận đấu 9 điểm với tỷ số 7-5 sẽ rất miễn cưỡng xoay khối nhân đôi, vì đối thủ của họ có thể lấy và thực hiện một nhân đôi không tốn kém thành 4, đặt toàn bộ kết quả của trận đấu vào Trò chơi hiện tại.
Ngược lại, người chơi theo sau sẽ tăng gấp đôi rất tích cực, đặc biệt nếu anh ta có cơ hội giành được một gammon trong trò chơi hiện tại. Trong trò chơi ăn tiền, cách chơi cờ caro và hành động khối lập phương đúng về mặt lý thuyết sẽ không bao giờ thay đổi dựa trên điểm số.
Gian lận
Để giảm thiểu khả năng gian lận, hầu hết các bộ bài backgammon chất lượng tốt đều sử dụng xúc xắc chính xác và cốc đựng xúc xắc. Điều này làm giảm khả năng xúc xắc được sử dụng, đây là cách gian lận chính trong trò chơi trực diện.
Một phương pháp phổ biến để gian lận trực tuyến là sử dụng một chương trình máy tính để tìm ra nước đi tối ưu trên mỗi lượt; để chống lại điều này, nhiều trang web trực tuyến sử dụng phần mềm so sánh di chuyển để xác định khi nào các bước di chuyển của người chơi giống với các bước di chuyển của một chương trình backgammon. Gian lận trực tuyến vì vậy đã trở nên vô cùng khó khăn.
Chơi xã hội và cạnh tranh
Tính hợp pháp
Trong State of Oregon v Barr, một vụ kiện của tòa án năm 1982 có tính chất then chốt đối với việc tiếp tục chơi trò chơi có tổ chức phổ biến ở Hoa Kỳ, Bang cho rằng backgammon là một trò chơi may rủi và do đó nó phải tuân theo luật cờ bạc nghiêm ngặt của Oregon.
Paul Magriel là nhân chứng quan trọng để bào chữa, trái ngược với Tiến sĩ Roger Nelson, nhân chứng truy tố chuyên môn, bằng cách nói, “Tuy nhiên, lý thuyết trò chơi thực sự áp dụng cho các trò chơi có kiến thức không hoàn hảo, nơi có thứ gì đó được che giấu, chẳng hạn như poker. Backgammon thì không một trò chơi như vậy. Mọi thứ đang ở trước mắt bạn. Người sử dụng thông tin đó một cách hiệu quả nhất sẽ giành chiến thắng. “
Sau những tranh luận cuối cùng, Thẩm phán Stephen S. Walker kết luận rằng trò chơi cờ bạc bịp là một trò chơi kỹ năng, không phải trò chơi may rủi, và tuyên bố bị cáo, giám đốc giải đấu cờ bạc bịp Ted Barr, không phạm tội quảng bá cờ bạc.
Câu lạc bộ và giải đấu chơi
Những người đam mê đã thành lập các câu lạc bộ để chơi trò chơi backgammon xã hội. Các câu lạc bộ địa phương có thể tổ chức các buổi họp mặt thân mật, với các thành viên gặp nhau tại quán cà phê và quán bar vào buổi tối để chơi và trò chuyện.
Một số câu lạc bộ cung cấp các dịch vụ bổ sung, bảo trì cơ sở vật chất của riêng họ hoặc cung cấp phân tích máy tính về các vở kịch rắc rối. Một số lãnh đạo câu lạc bộ đã nhận thấy sự gia tăng gần đây của mối quan tâm đến backgammon và cho rằng nó là do sự phổ biến của trò chơi trên Internet.
Backgammon chouette cho phép ba người chơi trở lên tham gia vào một trò chơi duy nhất, thường là vì tiền. Một người chơi thi đấu với một đội gồm tất cả những người tham gia khác và các vị trí sẽ thay đổi sau mỗi trận đấu. Chơi bánh mì thường cho phép sử dụng nhiều hình khối nhân đôi.
Các câu lạc bộ Backgammon cũng có thể tổ chức các giải đấu. Các giải đấu câu lạc bộ lớn đôi khi thu hút các đối thủ từ các khu vực khác, với các trận đấu cuối cùng được hàng trăm khán giả xem. Các tay vợt hàng đầu tại các giải đấu khu vực thường thi đấu tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế lớn. Người chiến thắng tại các giải đấu lớn có thể nhận được giải thưởng hàng chục nghìn đô la.
Cạnh tranh quốc tế
Cuộc thi vô địch thế giới đầu tiên ở môn cờ hậu được tổ chức tại Las Vegas, Nevada vào năm 1967. Tim Holland được tuyên bố là người chiến thắng năm đó và tại giải đấu năm sau. Không rõ vì lý do gì mà không có chức vô địch vào năm 1970, nhưng đến năm 1971, Tim Holland lại giành được danh hiệu này.
Cuộc thi vẫn ở Las Vegas cho đến năm 1975, khi nó chuyển đến Đảo Paradise ở Bahamas. Các năm 1976, 1977 & 1978 chứng kiến các chức vô địch thế giới “kép”, một giải ở Bahamas do người Mỹ tham dự và giải vô địch châu Âu mở rộngở Monte Carlo với hầu hết các cầu thủ châu Âu.
Năm 1979, Lewis Deyong, người đã quảng bá cho Giải vô địch thế giới Bahamas trong ba năm trước đó, đề nghị rằng hai sự kiện này nên được kết hợp với nhau. Monte Carlo đã được công nhận rộng rãi là địa điểm của Giải Vô địch Ván bài Thế giới và đã duy trì như vậy trong ba mươi năm. Giải đấu Monte Carlo thu hút hàng trăm người chơi và khán giả, và được diễn ra trong suốt một tuần.
Vào thế kỷ 21, các giải đấu quốc tế lớn nhất đã hình thành cơ sở cho các chuyến du đấu dành cho các tay vợt chuyên nghiệp hàng đầu. Các giải đấu lớn được tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. PartyGaming đã tài trợ cho World Series of Backgammon đầu tiên vào năm 2006 từ Cannes và sau đó là giải đấu ‘Backgammon Million’ được tổ chức tại Bahamas vào tháng 1 năm 2007 với tổng giải thưởng một triệu đô la, lớn nhất so với bất kỳ giải đấu nào cho đến nay.
Năm 2008, World Series of Backgammon tổ chức các sự kiện quốc tế lớn nhất thế giới tại London, UK Masters, giải đấu lớn nhất từng được tổ chức tại Vương quốc Anh với 128 tay vợt đẳng cấp quốc tế; Nordic Open, giải đấu ngay lập tức trở thành giải đấu lớn nhất thế giới với khoảng 500 người chơi trên tất cả các chuyến bay và 153 người tham gia Giải vô địch, và Cannes, nơi tổ chức Riviera Cup, giải đấu tiếp theo truyền thống của Giải vô địch thế giới.
Cannes cũng tổ chức Giải vô địch WSOB, đêm chung kết WSOB, nơi chứng kiến 16 cầu thủ chơi các trận đấu luân lưu ba điểm với giá 160.000 euro. Sự kiện đã được ghi lại cho truyền hình ở châu Âu phát sóng trên Eurosport.
Hiệp hội Ván cờ vồ Thế giới (WBA) đã tổ chức Giải Ván cờ vồ lớn nhất trong vòng kể từ năm 2007, “Giải Ván cờ vồ ở Châu Âu” (EBGT). Vào năm 2011, WBA đã hợp tác với nhà cung cấp trò chơi backgammon trực tuyến Play65 cho mùa giải 2011 của European Backgammon Tour và với “Betfair” vào năm 2012.
Mùa giải 2013 của European Backgammon Tour có 11 điểm dừng và 19 người chơi đủ điều kiện cạnh tranh với giá 19.000 € trong một Grand Finale ở Lefkosa, Bắc Síp. WBA cũng tổ chức “US Open” và các sự kiện khác trên toàn cầu. WBA đã đóng góp vào một sự kiện cổ phần cao được gọi là “Crowns Cup” được phát sóng trên một số kênh truyền hình.
Bài bạc
Khi chơi cờ hậu bịp vì tiền , cách sắp xếp phổ biến nhất là ấn định giá trị tiền tệ cho mỗi điểm và chơi đến một số điểm nhất định hoặc cho đến khi một trong hai người chơi chọn dừng lại. Tiền đặt cược được nâng lên bằng gammons, backgammon và sử dụng khối nhân đôi. Backgammon đôi khi có sẵn trong các sòng bạc .
Trước khi các chương trình mạng nơ-ron được thương mại hóa, cược đề vào các vị trí cụ thể rất phổ biến giữa những người chơi cờ bạc và những người chơi cờ bạc. Như với hầu hết các trò chơi cờ bạc, chơi thành công đòi hỏi sự kết hợp của may mắn và kỹ năng, vì một lần tung xúc xắc đôi khi có thể thay đổi đáng kể kết quả của trò chơi.
Phần mềm
Chơi trên Internet
Phần mềm Backgammon đã được phát triển không chỉ để chơi và phân tích trò chơi mà còn để tạo điều kiện chơi giữa con người qua internet. Các cuộn xúc xắc được cung cấp bởi bộ tạo số ngẫu nhiên hoặc giả ngẫu nhiên . Chơi trực tuyến thời gian thực bắt đầu với Máy chủ Backgammon Internet đầu tiên vào tháng 7 năm 1992. Đây là máy chủ backgammon hoạt động lâu nhất trên internet.
Chơi và phân tích
Backgammon đã được nghiên cứu đáng kể bởi các nhà khoa học máy tính. Mạng nơ-ron và các phương pháp tiếp cận khác đã mang lại những tiến bộ đáng kể cho phần mềm để chơi trò chơi và phân tích.
Đối thủ máy tính mạnh đầu tiên là BKG 9.8. Nó được viết bởi Hans Berliner vào cuối những năm 1970 trên DEC PDP-10 như một thử nghiệm trong việc đánh giá các vị trí trò chơi trên bàn cờ. Những phiên bản đầu tiên của BKG chơi tệ ngay cả khi đối đầu với những người chơi kém, nhưng Berliner nhận thấy rằng những sai lầm nghiêm trọng của họ luôn nằm ở những pha chuyển tiếp trong trận đấu.
Ông đã áp dụng các nguyên tắc logic mờ để cải thiện lối chơi giữa các pha, và đến tháng 7 năm 1979, BKG 9.8 đủ mạnh để đấu với nhà đương kim vô địch thế giới Luigi Villa. Nó đã thắng trận đấu, 7-1, trở thành chương trình máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch thế giới trong bất kỳ trò chơi board nào. Berliner nói rằng chiến thắng phần lớn là do may mắn, vì máy tính nhận được nhiều viên xúc xắc thuận lợi hơn.
Vào cuối những năm 1980, các lập trình viên backgammon đã thành công hơn với cách tiếp cận dựa trên mạng nơ-ron nhân tạo. TD-Gammon , được phát triển bởi Gerald Tesauro của IBM, là chương trình đầu tiên trong số những chương trình này có thể chơi gần cấp chuyên gia.
Mạng nơ-ron của nó đã được đào tạo bằng cách sử dụng phương pháp học khác biệt theo thời gian áp dụng cho dữ liệu được tạo ra từ quá trình tự chơi. Theo đánh giá của Bill Robertie và Kit Woolsey, lối chơi của TD-Gammon ngang bằng hoặc hơn những cầu thủ hàng đầu thế giới. Woolsey nói về chương trình rằng “Không có nghi ngờ gì trong tâm trí tôi rằng khả năng phán đoán vị trí của nó tốt hơn nhiều so với tôi.”
Tesauro đã đề xuất sử dụng phân tích triển khai để so sánh hiệu suất của các thuật toán máy tính với người chơi là con người. Trong phương pháp này, đánh giá Monte-Carlo về các vị trí được thực hiện (thường là hàng nghìn lần thử nghiệm) trong đó các chuỗi xúc xắc ngẫu nhiên khác nhau được mô phỏng. Điểm thi đấu của con người (hoặc máy tính) là hiệu số của kết quả trung bình của trò chơi khi thực hiện nước đi đã chọn so với nước đi tốt nhất, sau đó được tính trung bình cho toàn bộ nước đi đã thực hiện.
Nghiên cứu mạng nơ-ron đã tạo ra ba chương trình độc quyền hiện đại, JellyFish, Snowie và eXtreme Gammon cũng như phần mềm chia sẻ BGBlitz và phần mềm miễn phí GNU Backgammon. Các chương trình này không chỉ chơi trò chơi mà còn cung cấp các công cụ để phân tích trò chơi và so sánh chi tiết các bước di chuyển riêng lẻ.
Điểm mạnh của các chương trình này nằm ở bảng trọng số mạng lưới thần kinh của chúng, là kết quả của nhiều tháng đào tạo. Nếu không có chúng, các chương trình này chơi không tốt hơn một người mới làm quen. Đối với giai đoạn giảm giá, phần mềm backgammon thường dựa vào cơ sở dữ liệu chứa các cổ phiếu được tính toán trước cho tất cả các vị trí giảm giá có thể có.
Các cuộc thi giữa máy tính và máy tính cũng được tổ chức tại các sự kiện Olympic Máy tính.
Lời kết
Hy vọng qua bài này, anh em đã biết backgammon là gì? Cách chơi thế nào? và liệu sắp tới có phổ biến tại Việt Nam hay không ? Chúc chiến thắng!